เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน




เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน

ความหมาย
                เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน   หมายถึง  กลวิธีต่างๆ  ที่ครูใช้ในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน 
เพื่อเตรียมตัวนักเรียนก่อนเริ่มเรียน  และก่อนที่ครูจะสอนเนื้อหาทุกวิชา  ซึ่งเป็นการเตรียมนักเรียนให้รู้ว่า
กำลังเรียนเรื่องอะไร  สามารถนำเอาความรู้และทักษะที่นักเรียนมีอยู่เดิมมาสัมพันธ์กับบทเรียนที่ครูกำลังจะ
สอนได้  โดยการหากิจกรรมที่เร้าความสนใจของนักเรียนแล้วเชื่อมโยงไปสู่บทเรียน  ซึ่งจะทำให้นักเรียน
เข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
                กิจกรรมการนำเข้าสู่บทเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อเร้าความสนใจของนักเรียนหรือดึงดูดความสนใจ
ของนักเรียนมาอยู่ที่การสอนของครู  และเป็นการเตรียมนักเรียนให้มีสมาธิในการฟังเรื่องที่ครูสอน 
นักเรียนรู้ว่าต่อไปจะเรียนเรื่องอะไร  และสามารถนำเอาความรู้และทักษะเดิมที่มีอยู่มาสัมพันธ์กับบทเรียนใหม่ 
 ซึ่งทำให้นักเรียนเห็นแนวทางในการเรียนรู้  และจะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนใหม่ได้  ชัดเจนยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการนำเข้าสู่บทเรียน
                การนำเข้าสู่บทเรียนมีประโยชน์อย่างยิ่ง  เป็นเทคนิควิธีการที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความพร้อม
เพื่อการเรียนรู้และเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น  รวมทั้งเป็นสื่อเชื่อมโยงสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูและ
นักเรียนก่อนดำเนินการสอนในขั้นต่อไป  และช่วยให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้เดิมกับเรื่องที่จะเรียนต่อไป

ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการใช้กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
                นอกจากการนำเข้าสู่บทเรียนในตอนเริ่มสอนแต่ละคาบหรือชั่วโมงแล้ว  ในการเริ่มหัวข้อใหม่
หรือกิจกรรมใหม่ระหว่างคาบหรือชั่วโมง  ครูก็ควรเตรียมความพร้อมของนักเรียนด้วยกิจกรรมต่างๆ 
ก่อนเริ่มหัวข้อใหม่หรือกิจกรรมใหม่นั้นด้วย  กิจกรรมนั้นอาจจะเป็นการเล่าเรื่อง  การใช้คำถาม 
 หรือกิจกรรมอื่นๆที่เหมาะสม  ทั้งนี้ก็เพื่อสามารถให้นักเรียนตามทันเนื้อหาและสามารถเรียนรู้ได้ดี

การเตรียมตัวเพื่อจัดกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
                ในการจัดกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน  ครูควรปฏิบัติในสิ่งต่างๆที่สำคัญ  ดังต่อไปนี้ 
                1.  ครูควรรู้ประสบการณ์หรือความรู้เดิมของนักเรียนเพื่อเชื่อมโยงให้สัมพันธ์กับกิจกรรม
นำเข้าสู่บทเรียนและเนื้อหาสาระบทใหม่
                2.  ศึกษาเรื่องที่จะสอน  แล้วพิจารณาเลือกกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนให้ผสมกลมกลืนกัน
                3.  ศึกษากิจกรรมที่จะนำมาใช้และฝึกฝนหรือเตรียมความพร้อมให้เกิดทักษะความชำนาญและ
ความมั่นใจที่จะนำเสนอ


เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
                เทคนิคใดบ้างที่ครูควรใช้หรือเลือกใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียน  เป็นสิ่งที่ครูต้องคำนึงถึงและ
บรรจุลงไปในแผนการสอน
                เสริมศรี  ลักษณศิริ  (2540:320)  กล่าวว่า  การนำเข้าสู้บทเรียนอาจทำได้ดังต่อไปนี้  คือ
1.       ใช้อุปกรณ์ที่สัมพันธ์กับเนื้อหาวิชา  เช่น  ใช้ของจริง  หุ่น  รูปภาพ  เป็นต้น
2.       ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่สัมพันธ์กับบทเรียน
3.       สนทนาซักแล้วเชื่อมโยงไปยังเรื่องที่สอน
4.       ร้องเพลง  หรือเล่นละคร  หรือการแสดงบทบาทสมมุติ
5.       ตั้งปัญหา  ทายปัญหา
6.       ทบทวนเรื่องเดิมที่สัมพันธ์กับบทเรียนใหม่
7.       เล่านิทาน  เล่าเรื่อง  เล่าเหตุการณ์ต่างๆ
8.     สาธิต  ทดลอง  เพื่อนำเข้าสู่ที่จะสอน  เช่น  ครูอาจเรียกเด็กหลายคนออกมาสาธิตการไหว้แบบต่างๆ 
การทำความเคารพ  เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการสอนเรื่องวิธีทำความเคารพ  เป็นต้น  สามารถ

    ณรงค์   กาญจนะ   เทคนิคและทักษะการสอนเบื้องต้น     กรุงเทพฯ : จรัลสนิทวงศ์     
                การพิมพ์  ,2553